1. Điều hành hoạt động của phòng kế toán
• Quản lý và điều hành mọi hoạt động của PTCKT theo chức năng nhiệm vụ được giao
• Kiểm soát mọi báo cáo liên quan của phòng ban (thuế, quản trị nội bộ, các báo cáo liên phòng ban liên quan,…)
• Soát xét, duyệt và chịu trách nhiệm trước mọi khoản chi phí theo chức năng nhiêm vụ được giao.
2. Quản lý chung mọi hoạt động liên quan tài chính – kế toán
• Thực hiện phân bổ công việc bộ phận kế toán;
• Xây dựng và Kiểm soát việc thực hiện quy trình PTCKT. Tổ chức giải đáp, hướng dẫn cho các BP liên quan thực hiện các mẫu biểu tài liệu, giấy giấy tờ theo đúng quy định của pháp luật, quy chế nội bộ Công ty.
• Bám vào mục tiêu của Công ty, lên các kế hoạch mục tiêu của phòng về phân bổ, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của bộ phận kế toán;
• Định kỳ hoặc đột xuất tổ chức hoạt động kiểm kê các nguồn tài sản, đối chiếu công nợ, dòng tiền liên quan đến hoạt động kinh doanh hoặc quyền lợi của doanh nghiệp;
• Hoàn thuế VAT
3. Quản lý đào tạo nhân viên kế toán
• Lập kế hoạch và triển khai các hoạt động đào tạo cấp bộ phận
• Điều phối công việc cho các kế toán viên phù hợp;
• Hoạch định cách book sổ sách KT phù hợp với những định hướng hoạt động
• Giám sát, kiểm tra, đánh giá hiệu quả công việc, năng lực của của nhân viên; hỗ trợ bộ phận nhân sự tuyển dụng nhân sự
• Đào tạo, hướng dẫn, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn cho kế toán viên;
• Xây dựng các quy trình, KPI về hoạt động tài chính và quản lý hoạt động nhân sự của bộ phận Tài chính Công ty
4. Quản lý hệ thống kế toán, sổ sách kế toán, hóa đơn – chứng từ doanh nghiệp
• Quyết toán Thuế với Thanh tra Thuế, Chi Cục Thuế,… : Rà soát sổ sách và điều tiết sổ sách trước khi quyết toán thuế.
• Quản trị sổ sách KT Thuế, hoạch định và tư vấn cho BOD về các nguồn chi phí đầu vào và các bước quản trị liên quan.
• Bám theo cơ chế hoạt động cũng như định hướng ôtại thời điểm, lên các chính sách về trích trước (dự phòng công nợ, tồn kho, đầu tư….) để điều tiết các báo cáo liên quan.
• Tính giá thành quản trị và kiểm soát giá thành sản phẩm.
• Kiểm soát quy trình, lập các loại tài liệu, sổ sách, tài sản;
• Lập bảng cân đối kế toán, điều tra các báo cáo nguồn tài chính của công ty..
• Theo dõi hoạt động lưu trữ các loại sổ sách kế toán, hóa đơn – chứng từ gốc của công ty theo đúng quy định
5. Tham mưu cho lãnh đạo về công tác tài chính kế toán, các hoạt động tài chính
• Hoạch định phòng ban lập kế hoạch ngân sách tháng, quý, năm.
• Tổ chức phân tích, đánh giá hiệu quả của hoạt động sử dụng ngân sách.
• Xây dựng kế hoạch doanh thu, chi phí, kế hoạch ngân sách định kỳ tháng, quý năm theo các mục tiêu và chiến lược phát triển của Công ty. Tham gia xây dựng chiến lược phát triển của Công ty trong ngắn, trung và dài hạn.
• Xác định các nguồn dự trữ tài chính nội bộ, thu xếp vốn và quản trị dòng tiền của Công ty đảm bảo cho các hoạt động sản xuất kinh doanh và hoạt động đầu tư của Công ty
• Cấu trúc các hoạt động tài chính, lên phương án tài chính nhằm đảm bảo kế hoạch doanh thu, hiệu quả hoạt động, tối ưu chi phí theo các mục tiêu, chiến lược của Công ty
• Điều phối dòng tiền và làm việc tín dụng, hạn mức, lãi suất, các chính sách ưu đãi với các đối tác bank để tham mưu cho BOD khi cần
• Đưa ra kiến nghị phòng ngừa các rủi ro kinh doanh, đề xuất giải pháp thu hút nguồn tài chính cho ngân sách của công ty;
• Xem xét, đánh giá, kiểm tra và phân tích dự báo hoạt động tài chính kế toán của các bộ phận, các hợp đồng, dự án.
• Theo dõi việc xử lý hàng hoá không phù hợp đối với hàng nhập mua và ra quyết định xử lý hàng không phù hợp đối với hàng hỏng không thể sửa chữa được
• Hoạch định các khoản trịch lập dự phòng để tham mưu trong công tác báo cáo quản trị nhằm đánh giá đúng bản chất của hiệu quả hoạt động (khi cần)
• Tiến hành phân tích tình hình tài chính của Doanh nghiệp nhằm nhận diện những điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp từng giai đoạn
• Thực hiện các công việc khác theo phân công của TGĐ.
6. Lập – trình bày báo cáo tài chính, báo cáo quản trị phân tích,…
• Hoạch định và lên các báo cáo quản trị, báo cáo tài chính phù hợp với định hướng quản trị đơn vị tại từng thời điểm: Tài chính, dòng tiền, hiệu quả hoạt động
• Chịu trách nhiệm các báo cáo định kỳ, đột xuất lên Ban Lãnh đạo Công ty và Tập đoàn.
• Hoạch định và lên các báo cáo quản trị và phân tích : tài chính, dòng tiền, PL
• Thực hiện các công việc khác theo sự phân công của lãnh đạo công ty.